Tröllam­all; dagar 274–266

03.10.2017 ~ 6 mín

Það skrítna við að lesa yfir, krota í, klippa út, breyta, bæta við, færa til — skrifa — eins konar skáld­sögu einn daginn (og ég verð helst að segja eins konar því annars finnst mér verða svo þröngt um orðin og mig) og skrifa fréttir næsta dag — við sama eldhús­borð — hefur eitt­hvað að gera með takt, eitt­hvað með eftir­tekt og eitt­hvað með verufræði.

Af þessu þrennu held ég að við mættum helst tala aðeins meira um verufræði.

Svo skrif­aði ég ótal setn­ingar, en ég er of þreyttur til að koma þeim heim og saman. Merg­ur­inn máls­ins er kannski þessi: Fréttir eiga sér veru­fræði, það er ákveðið mengi hluta sem rúmast innan þeirra, eru til í umdæmi þeirra. Bílslys og nýir stjórn­mála­flokkar, til dæmis. Skáld­skapur á sér aðra veru­fræði.1 Og að flandra úr einni veru­fræði í aðra er lýjandi á mjög tiltek­inn máta.2

Dæmi: eftir að skrifa fyrstu frétt míns fyrsta dags í nýju starfi, sem gekk nokkuð smurt fyrir sig, ætlaði ég að vinda mér beint í aðra frétt, smá umfjöllun um þau tíðindi að Oddi hygg­ist nú hætta prentun bóka. Mér þótti það allt svolítið vanreifað í frásögn Vísis og Stöðvar 2 á mánu­dag, þarna byggi viða­meiri saga að baki. Áður en ég veit af er dagur kominn að kvöldi og ég sit spenntur yfir loka­rit­gerð í sagn­fræði um tilkomu papp­írs á Íslandi á 16. og 17. öld:

Fyrsta papp­írs­myllan í Evrópu var sett á stofn nálægt Valencia á Spáni árið 1144. Á þeim tíma voru áhrif múslima á Suður-Spáni mikil, en Arabar höfðu lært list­ina að búa til pappír af Kínverjum. Pappír breidd­ist þó ekki út á Spáni á þessum tíma heldur var fram­leiðsla og notkun hans bundin við áhrifa­svæði múslima í sunn­an­verðu land­inu. Listin að fram­leiða pappír barst því ekki til annarra Evrópu­landa frá Spáni heldur voru það Ítalir sem hófu fram­leiðslu papp­írs meira en hundrað árum síðar.3

Mér sýnist þetta vera frábær ritgerð, vönduð og stór­fróð­leg. En fyrir starf mitt á fréttamiðli þjónar hún engu hlut­verki. Ekkert sem kemur fram í henni rúmast innan veru­fræði frétta.

Það gerir auðvitað hugtak eins og veru­fræði ekki heldur. Þó að við ættum kannski að tala meira um veru­fræði þá þarf ég sjálfur líklega heldur að huga að takti. Breyta um takt. Snar­lega. Og eftir­tekt. Taka eftir.4

References
1 Senni­lega má ganga miklu lengra en þetta og segja að skáld­skapur eigi sér ekki bara aðra veru­fræði en fréttir, heldur önnur veru­fræði, í fleir­tölu. Og það er jafn­vel freist­andi að ganga enn lengra og segja að skáld­skapur feli, þegar best lætur, í sér veru­fræði­leg nýmæli: að í verk­inu sjáist ekki bara fyrir­bæri sem sást ekki áður heldur fyrir­bæri af öðrum toga en áður, svo opnist heilt svið fyrir­bæra. Fyrir lestur verks­ins viss­irðu kannski bara að hlutir ættu sér lit og lögun en eftir það gerirðu þér grein fyrir að þeir lykta líka. Ég meina þetta auðvitað ekki bókstaf­lega, þú vissir alveg að hlutir lykta og hefur vitað það lengi. En ef skáld­skapur er viðvar­andi verk­efni ótal höfunda og ótal lesenda í hæglátri en kapp­samri leit að áður óþekktum hliðum tilver­unnar — veru­fræði­legum viðaukum — þá má ganga enn lengra og tala um þetta verk­efni í heild sinni sem veru­fræði­lega útþenslu­stefnu (eða innþenslu­stefnu, sem kæmi hér í sama stað niður). Og það mætti jafn­vel kalla viðleitn­ina imperíal­íska: eins og heimsveldin vildu áður fyrr safna öllu sem bar fyrir augu í nýlend­unum, færa það heim og stilla því upp til sýningar (dýra­teg­undum, plöntum, nytja­hlutum, mann­fólki) er skáld­skapur viðvar­andi atlaga að því að færa til bókar hverja nýja vídd mann­legrar tilveru — hvern þann veru­fræði­lega mögu­leika og hver veru­fræði­legu nýmæli — sem höfundur ber kennsl á og getur helst komið til skila með þeim hætti að lesandi beri kennsl á þau líka. Allt þetta mætti segja og hefur reyndar, held ég, verið sagt, svo það er óþarft að gera það hér og ég er auk þess of þreyttur, eins og fram mun koma, of þreyttur til að hugsa það til hlítar, hvað þá taka ábyrgð á því, nú í þessu hausti óttans miðju, þegar við hverri stað­hæf­ingu liggur mögu­leg lífláts­hótun. Ég held að fleiri hljóti að fara að kjósa heldur að tala í neðan­máls­greinum, innan sviga, og í svo löngu máli, með svo mörgum fyrir­vörum, að lesendur gefist flestir upp á miðri leið. Tala, ég meina auðvitað skrifa, skrifa í von um að það hafi engin áhrif á neinn. Undar­leg viðleitni, víst er það.
2 Ekki að ég ætli að barma mér fyrir álag. Í saman­burði við hvaða hefð­bundnu launa­vinnu sem er, er þetta ekki neitt. Ég aðstoð­aði vin minn við ræst­inga­störf í tíu mínútur í sumar, tíu mínútur, og varð hugsað til Maós og menn­ing­ar­bylt­ing­ar­innar, hvers ég ætti að gjalda að púla svona, hvaða stór­sögu­legu öfl hlytu að búa þar að baki. Ræst­ingar eru líkam­leg og andleg þolraun, og öll viðfangs­efni þessa bloggs eru grín í samanburði.
3 Anna Björk Stef­áns­dóttir, Pappír sem ritfang: Yfir­taka papp­írs á Íslandi á 16. og 17. öld, Reykja­vík 2008, http://hdl.handle.net/1946/3344.
4 Ekki að ég geti sagt það sjálfum mér til varnar, eða starfs­heiðri mínum, ég er víst ábyrgur fyrir hugar­starfi mínu og öðru athæfi, en erum við ekki öll að sóna út hérna? Í fyrsta sinn frá Hruni líður mér eins og það nenni þessu enginn, þessu dáðlausa brölti, að einhvers staðar lengst inni höfum við loks sæst á að lífið sé tröllam­all. Í miðju brjál­æð­inu sé þannig þrátt fyrir allt, þvert á allar stað­reyndir máls­ins, gúrka. Við gætum peppað hvert annað með hífopp! og koma svo! en það væri bein­línis síðri kost­ur­inn, að fall­ast á að við séum teletubbies og fögnum hverri veltu niður hæðina með því að hrópa Aftur!